Tin Khoa học - Công nghệ quốc tế

Phát hiện loài cá rạn san hô mới

Phần lớn các loài cá rạn san hô sinh sản một số lượng lớn ấu trùng cá phân tán vào đại dương, chúng trôi theo các dòng chảy trước khi định cư trên một rạn san hô mới. Trong số khoảng 380 loài cá rạn san hô, chỉ có ba loài tồn tại hành vi bảo vệ ấu trùng cá cho đến khi chúng đủ lớn để có thể tự bảo vệ mình.

Ba phần tư các loài động vật sống dưới biển sâu phát quang sinh học

Kể từ khi nhà thám hiểm William Beebe lặn xuống độ sâu trong một quả cầu kim loại vào những năm 1930, các nhà sinh học biển đã kinh ngạc trước số lượng và sự đa dạng của các loài động vật phát quang trong đại dương. Tuy nhiên, trong thực tế lại có rất ít nghiên cứu ghi lại số lượng các loài động vật phát quang ở các độ sâu khác nhau. Trong một nghiên cứu gần đây trên Scientific Reports, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Thủy sinh Vịnh Monterey (MBARI) gồm Séverine Martini và Steve Haddock đã chỉ ra rằng 3/4 động vật ở Vịnh Monterey tính từ bề mặt nước đến độ sâu 4.000 mét có thể tự tạo ra ánh sáng của riêng chúng.

NASA phát triển mô hình dự báo băng biển ở Bắc Cực

Trái đất nóng lên là nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm diện tích băng biển ở Bắc Cực trong vài thập kỷ qua. Tuy nhiên, mỗi năm khi băng biển bắt đầu tan chảy vào mùa xuân, các nhà khoa học vẫn còn khá vất vả để tính toán chính xác lượng băng biển đã biến mất trong mùa tan chảy. Hiện nay, một mô hình dự báo mới của NASA dựa vào các phép đo vệ tinh đã cho phép các nhà khoa học đưa ra những dự báo chính xác hơn.

Sinh vật đa bào xuất hiện sớm hơn 400 triệu năm so với mốc thời gian mà người ta vẫn nghĩ

Các nhà khoa học tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Thụy Điển đã phát hiện hoá thạch tảo đỏ có niên đại 1,6 tỷ năm tuổi. Phát hiện này được công bố trên tạp chí PLOS Biology ngày 14 tháng 3 vừa qua. Hóa thạch này cho thấy các sinh vật đa bào dường như đã bắt đầu tiến hóa sớm hơn 400 triệu năm so với mốc thời gian mà con người nghĩ.