Điều tra đa dạng tài nguyên côn trùng ở vùng Tây Bắc, đề xuất giải pháp phát triển, khai thác, sử dụng bền vững

Côn trùng là một trong những nhóm sinh vật đa dạng nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất nông lâm nghiệp và đời sống của con người. Đã từ lâu đời, nhiều loài côn trùng có ích ở vùng Tây Bắc Việt Nam được người dân địa phương khai thác, sử dụng trong đời sống hàng ngày như là nguồn thực phẩm giàu protein và các nguyên tố vi lượng có lợi cho sức khỏe. Ở nhiều nơi người dân cũng biết sử dụng những dịch vụ sinh thái mà côn trùng mang lại để ứng dụng trong sản xuất nông lâm nghiệp. Trong lĩnh vực y học cổ truyền, côn trùng là nguồn dược liệu quý, có giá trị cao, được sử dụng từ trong chữa trị bệnh tật và bồi bổ sức khỏe. Bên cạnh đó, nhu cầu làm cảnh đối với một số loài côn trùng đã bắt đầu xuất hiện và đang phát triển nhanh.

Phát hiện loài thực vật mới ở Quảng Ngãi

Trong chương trình nghiên cứu đa dạng thực vật ở miền Trung Việt Nam, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sinh học nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đã phát hiện và mô tả một loài thực vật mới thuộc chi Giang ly (Billolivia D.J.Middleton) thuộc họ Thượng tiễn (Gesneriaceae) ở núi Cà Đam, tỉnh Quảng Ngãi. Loài mới được đặt tên Giang ly middleton, Billolivia middletonii N.S. Lý, để vinh danh Tiến sĩ David J. Middleton của Vườn Thực vật Singapore (Singapore), người đã và đang có nhiều đóng góp trong nghiên cứu họ Thượng tiễn ở Việt Nam và khu vực Đông nam Á. Loài mới được công bố trên tạp chí chuyên ngành Phytotaxa số 291, tập 1, năm 2017.

Quản lý và giám sát một số đối tượng như tàu biển, giàn khoan, công trình biển,…  góp phần quan trọng trong việc giải quyết các thách thức về công tác quản lý nhà nước và đảm bảo an ninh của Việt Nam trên Biển Đông. Trong bối cảnh đó, ảnh VNREDSat-1 kết hợp với thông tin từ nhiều nguồn khác sẽ hỗ trợ kịp thời công tác quản lý, giám sát các đối tượng mục tiêu, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Dựa trên yêu cầu nghiệp vụ và hiện trạng công nghệ viễn thám vệ tinh tại Việt Nam, nhóm các nhà khoa học thuộc Cục B42, Tổng Cục V, Bộ Công An do đồng chí Nguyễn Văn Bình chủ trì đã triển khai thực hiện thành công đề tài VT/UD-06/14-15 thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ vũ trụ “Nghiên cứu, phát triển hệ thống quản lý, giám sát vùng biên giới và cảng biển sử dụng ảnh viễn thám VNREDSat-1 và tương đương và phục vụ công tác đảm bảo ANQG (thử nghiệm tại cảng Sài Gòn và đảo Phú Quốc)” (thời gian thực hiện từ tháng 1/2014 - 6/2016).

Khám phá mới về quá trình phát sinh chủng loại của các loài dơi ống tre thuộc giống Tylonycteris, họ Dơi muỗi ở châu Á

Các nhà nghiên cứu của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm và Công nghệ Việt Nam và các cộng sự đến từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hungary, Bảo tàng lịch sử tự nhiên Geneve (Thụy Sĩ) và Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử tự nhiên (Cộng hoà Pháp), vừa công bố những khám phá mới về quá trình phát sinh chủng loại làm cơ sở để tu chỉnh hệ thống phân loại của các loài dơi ống tre thuộc giống Tylonycteris, họ Dơi muỗi (Vespertilionidae) ở Châu Á, trong đó những mẫu thu ở phía Bắc Việt Nam và Đông Bắc Lào được xác định thuộc về một loài chưa từng được phát hiện trước đây. Kết quả nghiên cứu trên đã được đăng tải trên Tạp chí chuyên ngành European Journal of Taxonomy (SCIE) số 274.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học

Thực hiện chủ trương ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất kinh doanh, trong những năm gần đây, nhiều đề tài, dự án khoa học công nghệ (KHCN) của các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã được ứng dụng trong thực tế và phát huy hiệu quả. Đặc biệt là trong lĩnh vực hóa dược và công nghệ sinh học đã có 03 đề tài KHCN ứng dụng vào thực tiễn đời sống, góp phần vào sự phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp Việt Nam.

Xây dựng qui trình sản xuất sinh khối cây dược liệu lan gấm (Anoectochilus formosanus Hayata)

Cây lan gấm (Anoectochilus sp) còn gọi là cây kim cương, kim tuyến, mộc sơn thạch tùng, thuộc họ Orchidaceae, gồm bốn chi: Ludisia, Anoectochilus, Goodyera, Macodes và trên 50 loài, trong đó chi Anoectochilus có số loài phong phú nhất (30-40 loài). Loài có giá trị dược liệu và thương mại cao trên thế giới hiện nay là Anoectochilus formosanus Hayata, có lá hình trái tim xanh thẫm với các gân bạc, mặt dưới màu tía đỏ. Tuy nhiên,  do đặc điểm sinh học vốn có của loài này, người ta thấy rằng nó phát triển rất chậm.