Khí quyển hấp thụ và tán xạ làm suy yếu dòng bức xạ truyền qua nó, dẫn tới ảnh hưởng đến chất lượng ảnh vệ tinh quang học nói chung và ảnh vệ tinh VNREDSat-1 nói riêng. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, nhóm nhà khoa học thuộc Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm KHCNVN do TS. Phạm Xuân Thành chủ trì đã phối hợp với các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý và Cục Viễn thám quốc gia triển khai thực hiện đề tài VT/CB-02/14-15: “Nghiên cứu thông số khí quyển sử dụng quan trắc vệ tinh và đo đạc LIDAR trong đánh giá ảnh hưởng của khí quyển lên chất lượng ảnh vệ tinh”, thuộc Chương trình Khoa học Công nghệ vũ trụ giai đoạn 2012-2015.

Phát hiện loài mới họ Mộc hương Aristolochiaceae

Trong khi nghiên cứu sự đa dạng của các loài Mộc hương (Aristolochia) ở Việt Nam, các nhà khoa học của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Hệ gen thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN và Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện một loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Bidoup-Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng. Loài mới có tên khoa học là Mộc hương Neinhuis (Aristolochia neinhuisii Do), họ Mộc hương Aristolochiaceae; Tên của loài được đặt theo tên GS.TS.Christoph Neinhuis, nhằm vinh danh những đóng góp to lớn của ông cho nghiên cứu đa dạng và bảo tồn các loài Mộc hương trên thế giới.

Ghi nhận hiện tượng dơi chết do nắng nóng ở một số đô thị ở miền Bắc

Miền Bắc trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục trong suốt hơn 40 năm qua, nhiều nơi vượt ngưỡng 40ºC. Kết hợp với hiệu ứng "đảo nhiệt đô thị", nền nhiệt trung bình tại cùng thời điểm tại các thành phố lớn như Hà Nội càng khắc nghiệt hơn. Ảnh hưởng của tình trạng nắng nóng đến nếp sống, sinh hoạt của người dân, đặc biệt tại các đô thị đã được nhiều cơ quan báo đài đề cập. Tuy nhiên, ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết cực đoan này đến các loài sinh vật sống trong môi trường đô thị ở nước ta còn ít được quan tâm nghiên cứu.

Nghiệm thu Dự án điều tra cơ bản: “Điều tra, đánh giá hiện trạng quản lý, khai thác quặng sắt, vật liệu xây dựng và các tác động của chúng đến môi trường, kinh tế, xã hội tại ba huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập tỉnh Phú Thọ”

Phú Thọ là một tỉnh miền núi phía Bắc, có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú về chủng loại như đá xây dựng, quặng sắt, kaolin, felspat, nước khoáng. Hiện nay các hoạt động khai thác khoáng sản đang diễn ra khá mạnh mẽ và đã đạt được nhiều kết quả. Tính đến hết năm 2014, sản lượng khai thác Caolanh-felspat được cấp theo giấy phép: 507.000 tấn; Khoáng chất công nghiệp: 107.000 tấn; Sắt: 1.489.000 tấn; Đá xây dựng: 1.121.500 m3; Đá xi măng: 1.951.000 tấn; Sét gạch ngói: 306.830 m3; Cát, sỏi lòng sông: 727.200 m3. Tổng doanh thu từ hoạt động khai thác khoáng sản là 1.971 tỷ đồng.

Nghiên cứu và phát triển phần mềm tích hợp tính toán và mô phỏng dao động, độ bền, ổn định và nhiệt của kết cấu trong thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ trên quỹ đạo thấp

Trong khuôn khổ "Chương trình Khoa học và Công nghệ độc lập cấp nhà nước về Công nghệ Vũ trụ, giai đoạn 2012-2015", đề tài "Nghiên cứu và phát triển phần mềm tích hợp để tính toán và mô phỏng dao động, độ bền, ổn định và nhiệt của kết cấu trong thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ trên quỹ đạo thấp", mã số VT/CB-02/12-15 do Ths. Nguyễn Như Hiếu, Viện Cơ học làm chủ nhiệm đề tài, được thực hiện với hai mục tiêu chính là: Nghiên cứu, phát hiện tính chất dao động, tính chất ổn định, đánh giá độ bền của kết cấu vệ tinh dưới tác động của các yếu tố nhiệt và kích động ngoài. Các tính chất này sẽ giúp tìm ra các biện pháp giảm dao động, giảm thiểu các yếu tố có hại tác động lên vệ tinh, tăng cường tính ổn định và độ bền. Đề tài đã phát triển phần mềm tích hợp (dựa trên các công nghệ mô phỏng kỹ thuật tiên tiến kết hợp với các lý thuyết tính toán hiện đại) nhằm giải quyết các bài toán chuyên dụng đặt ra trong quá trình tính toán thiết kế kết cấu vệ tinh.

Phát hiện một loài thực vật mới thuộc họ Chùm gởi (Loranthaceae)

Trong chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn sinh thái châu Á thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản, các nhà khoa học đã phát hiện, mô tả một loài thực vật mới thuộc họ Chùm gởi (Loranthaceae) tại VQG Bidoup-Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng và được đặt tên là Đại cán bidoup (Macrosolen bidoupensis Tagane & V.S.Dang). Tên loài được đặt theo địa danh “Bidoup” nơi thu mẫu vật để mô tả loài mới, và đây cũng là loài mới thứ hai cùng với loài Bứa hợp (Garcinia hopii H.Toyama & V.S.Dang) được phát hiện ở VQG Bidoup-Núi Bà trong chương trình hợp tác này.