Phát hiện loài Riềng mới ở Quảng Ngãi

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sinh học nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phát hiện và mô tả một loài thực vật mới thuộc chi Riềng (Alpinia Roxb.) thuộc họ Gừng (Zingiberaceae) ở các vùng núi phía Tây tỉnh Quảng Ngãi. Loài mới được đặt tên Riềng newman, Alpinia newmanii N.S. Lý, để vinh danh Tiến sĩ Mark F. Newman của Vườn Thực vật Hoàng Gia Endinburgh, (Scotland, Vương Quốc Anh), người đã và đang có rất nhiều đóng góp trong nghiên cứu họ Gừng ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Loài mới được công bố trên tạp chí chuyên ngành Nordic Journal of Botany tháng 2 năm 2017. Khám phá này nâng tổng số loài thuộc chi Riềng ở Việt Nam lên khoảng 33 loài, trong đó có 12 loài riềng thuộc nhánh phụ Catimbium (subsection Catimbium) bao gồm cả loài Riềng newman.

Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mẫu thử nghiệm payload quang - điện tử

Nhằm mục tiêu tiếp cận công nghệ chế tạo vệ tinh, Chương trình KHCN vũ trụ giai đoạn 2012-2015 đã phê duyệt đề tài "Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mẫu thử nghiệm payload quang-điện tử chụp ảnh toàn sắc và ảnh đa phổ cho vệ tinh nhỏ quan sát trái đất", mã số VT/CN-01/14-15 do PGS.TS. Phan Tiến Dũng, Viện Khoa học vật liệu làm chủ nhiệm.

Phân bố và điều kiện sinh thái cho tồn tại và phát triển của loài Chuột đá trường sơn (Laonestes aenigmamus) tại Minh Hóa, Quảng Bình

Năm 2005, trên cơ sở nghiên cứu các mẫu vật thú lạ thu được ở khu vực núi đá vôi thuộc tỉnh Khăm Muộn (Lào), Jenkins và cộng sự đã công bố một loài thú mới  là Laonastes aenigmamus. Một năm sau đó, Dawson và cộng sự (2006) so sánh đặc điểm hình thái của loài thú mới này với các hóa thạch thú gặm nhấm cổ đại đã xác định loài Laonastes aenigmamus thuộc họ thú cổ Diatomyidae, đã bị xem là "tuyệt chủng" cách đây 11 triệu năm. Như vậy, Laonastes aenigmamus là loài duy nhất còn sống đến ngày nay của họ thú cổ Diatomyidae. Việc phát hiện ra loài Laonastes aenigmamus được xem là một hiện tượng "hiệu ứng hồi sinh" (lazarus effect) rất hiếm gặp trong lịch sử nghiên cứu thú của thế giới. Hiệu ứng hồi sinh là một hiện tượng tái xuất hiện của một bậc phân loại sau một thời gian dài hàng triệu năm bị xem là đã tuyệt chủng.

Phát hiện 02 loài thực vật mới từ Bidoup - Núi Bà và Hòn Bà

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn sinh thái châu Á thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản, các nhà khoa học đã phát hiện và công bố 2 loài thực vật mới thuộc họ Bứa (Clusiaceae) và họ Thầu dầu (Euphorbiaceae) ở Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà của tỉnh Lâm Đồng và Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà của tỉnh Khánh Hòa.

Nghiên cứu đa dạng sinh học và đánh giá tiềm năng sử dụng nhóm côn trùng xã hội cánh màng ở vùng núi đá vôi thuộc Đông Bắc Việt Nam

Vùng Đông Bắc nước ta có tính đa dạng sinh học cao và lưu giữ nhiều nguồn gen quý hiếm, độc đáo, không chỉ có giá trị về mặt khoa học mà còn có ý nghĩa kinh tế. Tuy vậy, tài nguyên thiên nhiên ở đây chưa được khai thác một cách hiệu quả và bền vững. Diện tích rừng tự nhiên ngày càng giảm do nạn phá rừng làm nương rẫy và khai thác gỗ. Thêm vào đó, việc khai thác khoáng sản không được kiểm soát làm xói mòn và thoái hóa đất, thiếu và ô nhiễm nguồn nước dẫn đến sút giảm đa dạng sinh học.