Phát triển công nghệ chế tạo vật liệu tổ hợp bền, nhẹ, và ứng dụng

Trong việc chế tạo các dụng cụ đặc chủng cho người lính, xu thế hiện nay chủ yếu tập trung vào các hệ vật liệu tổ hợp mới và vật liệu nano, nhằm tạo ra các sản phẩm chống va đập, giáp chống đạn hấp thụ năng lượng hiệu quả, bền, nâng cao hạn sử dụng, giảm khối lượng trang bị và tăng cường tính cơ động trong tác chiến. Ngoài ra, các sản phẩm này còn được phát triển khả năng ngụy trang, ngăn chặn và phát hiện kịp thời, bảo vệ người lính khỏi vũ khí hoá học, sinh học.

Phân tích, đánh giá và giám sát chất lượng nước ven bờ bằng tư liệu viễn thám

Hiện nay môi trường nước vùng cửa sông ven bờ bị tác động rất mạnh bởi các hoạt động của con người như xây dựng các hồ chứa thượng nguồn, phát triển cảng biển, mở rộng đô thị, nuôi trồng thủy sản,  cũng như bởi biến đổi khí hậu. Các vùng biển mở, do chế độ động lực mạnh, đã đưa các chất gây ô nhiễm từ nơi khác đến tích tụ, gây ra suy thoái môi trường nước. Để quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên và môi trường biển cần  phải có các công cụ quan trắc, đánh giá nhanh và có hiệu quả hiện trạng và biến động môi trường nước vùng ven bờ.

Tiếp cận kỹ thuật phóng tên lửa đẩy tầm thấp bằng mô hình vật lý dựa trên cơ sở mẫu tên lửa thử nghiệm TV-01

Yêu cầu khai thác, làm chủ công nghệ vệ tinh nhỏ cho các mục đích quan trắc trái đất và viễn thông là một trong các mục tiêu cơ bản của Chương trình Khoa học công nghệ vũ trụ giai đoạn 2012-2015. Để nghiên cứu không gian vũ trụ, phóng vệ tinh lên quỹ đạo, phương tiện duy nhất là tên lửa đẩy; tuy nhiên đây là kỹ thuật phức tạp, yêu cầu công nghệ cao và chỉ một vài nước trên thế giới có thể làm chủ. Ở nước ta, Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 6/2006 đã đề cập đến nhiệm vụ nghiên cứu phát triển về công nghệ tên lửa đẩy, nhưng cho đến nay mới chỉ có một số nghiên cứu sơ bộ ban đầu, hoàn toàn mang tính chất lý thuyết.

Phát hiện ba chi Rong biển mới

Trong chương trình hợp tác nghiên cứu về đa dạng dạng sinh học rong biển giữa Viện Sinh học Nhiệt đới – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, và Đại học Chung Nam - Hàn Quốc, các nhà khoa học đã phát hiện 3 chi Rong biển mới gồm các chi Perronella, chi Huismaniella và chi Millerella thuộc họ Gelidiellaceae. Công trình nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của các đồng nghiệp đến từ Đại học California (Berkeley) – Hoa kì, Bảo tàng tự nhiên Paris – Pháp, Đại học Oviedo – Tây Ban Nha và Đại học Bari Aldo Moro – Italia.

Sử dụng hạt nano dioxit titan và hạt gốm vi cầu rỗng chế tạo sơn thân thiện môi trường

Năng lượng bức xạ mặt trời rất cần thiết cho con người cũng như mọi sự sống trên trái đất. Nó bao gồm khoảng 5 % ở dạng bức xạ tử ngoại, 46 % ở dạng bức xạ áng sáng thấy và 49 % ở dạng bức xạ hồng ngoại gần. Tuy nhiên, bức xạ hồng ngoại gần (trong vùng bước sóng từ 750-2500 nm) làm nóng các công trình, thiết bị như các tòa nhà cao tầng, các bồn bể chứa xăng dầu do đó tạo ra hiệu ứng đảo nhiệt (heat island) nơi đô thị và gây tiêu tốn nhiều năng lượng để làm mát môi trường bên trong các tòa nhà cũng như gây thất thoát xăng dầu do bay hơi. Do hiệu ứng đảo nhiệt, nhiệt độ môi trường không khí trung bình ở đô thị vào buổi chiều, tối cao hơn từ 2-5 oC so với các khu vực nông thôn xung quanh và tạo ra các vùng vi khí hậu nóng bức, khó chịu. Còn bức xạ tử ngoại (bước sóng λ từ 295 - 400 nm) mặc dù chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng năng lượng bức xạ mặt trời đến trái đất nhưng lại là nhân tố chính gây suy giảm, lão hóa vật liệu hữu cơ. Do vậy vấn đề chống nóng cho các thiết bị, công trình và việc nghiên cứu nâng cao độ bền thời tiết của vật liệu hữu cơ luôn được quan tâm nghiên cứu và phát triển.

Phát hiện hai loài Tỏi rừng mới ở Quảng Ngãi

Trong chương trình nghiên cứu đa dạng thực vật ở miền Trung Việt Nam, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sinh học nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trường Đại học tổng hợp Ludwig-Maximilians, Cộng hòa Liên bang Đức, đã phát hiện và mô tả hai loài Tỏi rừng mới thuộc họ Thiên môn (Asparagaceae) ở tỉnh Quảng Ngãi. Các loài mới được đặt tên là Tỏi rừng averyanov, Aspidistra averyanovii N.S. Lý & Tillich, để vinh danh Giáo sư Leonid Averyanov của Viện Thực vật Komarov (Nga), người có nhiều đóng góp trong nghiên cứu họ Thiên môn ở Việt Nam, và loài Tỏi rừng hoa nhỏ, Aspidistra parviflora N.S. Lý & Tillich. Hai loài mới này được công bố trên tạp chí chuyên ngành Phytotaxa số 265, tập 1, năm 2016.