Phát hiện loài vi tảo mới

Trong khuôn khổ nhiệm vụ “Đa dạng tảo Vàng ánh (Chrysophyceae và Synurophyceae) ở Việt Nam: những vấn đề về hình thái học và di truyền học” hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Quỹ Nghiên cứu cơ bản Nga, từ giữa năm 2014, các nhà khoa học của Viện Hải dương học và Viện Sinh học các thủy vực nội đồng đã thực hiện các đợt khảo sát ở Nam Cát Tiên (Đồng Nai), Cam Ranh, Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Thiết (Bình Thuận), Ba Bể (Bắc Kạn) và Hà Nội.

PGS.TS. Đoàn Như Hải, GS.TS. Nguyễn Ngọc Lâm cùng với TS. Gusev Evgenyi đã tiến hành phân tích vật mẫu tại phòng thí nghiệm Tảo học của Viện Sinh học các thủy vực nội đồng. Tháng 9/2014 và 06/2015, các nhà khoa học đã tìm thấy loài Mallomonas cattiensis G. Evgenyi, H. Doan-Nhu, and L. Nguyen-Ngoc sp. nov. là loài mới cho khoa học. Công trình đã được công bố trên tạp chí Phytotaxa số 221(2): 188-192, ngày 30/7/2015.

Trước đây, các nhà khoa học Việt Nam đã ghi nhận sự đa dạng loài trong lớp tảo Chrysophyceae với khoảng hơn 40 loài được ghi nhận ở Việt Nam, nhưng mới chỉ có 27 loài được xác nhận và mô tả chi tiết hình thái các vảy dưới kính hiển vi điện tử bởi Gusev và Nguyen (2011) và Gusev (2013).

Tế bào Mallomonas được bao bọc bởi các vảy có hình dạng khác nhau và chỉ có thể quan sát chúng dưới kính hiển vi điện tử (Electron Microscope). Kích thước vảy thường từ 3-7 µm. Ảnh theo Gusev et al. (2015)