Phát hiện một loài thực vật mới thuộc họ cà phê (Rubiaceae) từ Hòn Bà, Khánh Hòa

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn sinh thái châu Á thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản. Các nhà khoa học vừa phát hiện, mô tả một loài thực vật mới thuộc họ Cà phê (Rubiaceae) tại Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa và được đặt tên là Xú hương Yahara (Lasianthus yaharae V.S. Dang, Tagane & H. Tran). Tên loài được đặt theo tên của GS. TS. Tetsukazu Yahara hiện đang công tác ở Đại học Kyushu Nhật Bản, người đã có nhiều đóng góp cho chương trình nghiên cứu chi Xú hương (Lasianthus) ở Việt Nam nói riêng và Đông Dương nói chung.

Chi Xú hương (Lasianthus) là một chi lớn với khoảng 180 loài phân bố chủ yếu ở khu vực châu Á, ít ở châu Phi và châu Mỹ. Riêng ở Việt Nam chi này có khoảng 31 loài và thường gặp ở những khu vực núi cao trên 1000 m.

hocafemoi

Loài Xú hương Yahara (Lasianthus yaharae V.S. Dang, Tagae & H. Tran)

Loài Xú hương Yahara (Lasianthus yaharae V.S. Dang, Tagane & H. Tran) có đặc điểm là Cây bụi cao 1–1,5 m, cành không lông. Lá hình xoan ngọn giáo đến xoan bầu dục, không lông ở cả hai mặt; gốc hình nêm, đầu nhọn có mũi. Cụm hoa mọc ở nách lá, mang nhiều hoa; hoa không cuống; đài hình chuông và có màu đỏ thẫm; tràng hình trụ và có màu hồng nhạt. Quả hình trứng và có màu nâu đỏ khi chín.

Loài mới này được đăng trên tạp chí chuyên ngành Annales Botanici Fennici, số 52, trang 352–354, ngày 31/08/2015. Thông tin liên quan xin vui lòng truy cập trang web: http://www.sekj.org/AnnBot.html