Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật và Viện Sinh học Nhiệt đới phát hiện một giống và loài cua nước ngọt mới

Trong chuyến khảo sát vào tháng 06 năm 2014 tại khu vực Núi Chùa, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận, các nhà khoa học của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật và Viện Sinh học Nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm và Khoa học Công nghệ Việt Nam đã phát hiện ra một giống và loài cua nước ngọt mới, được đặt tên là: Binhthuanomon vinhtan Do, Le & Phan, 2015. Công trình nghiên cứu được đăng trên Tạp trí Zootaxa, 4052 (1): 117–126.

Giống và loài cua nước ngọt mới này được đặc trưng bởi một số đặc điểm sau:

Mai rộng ngang, cao, mặt lưng mịn, phồng mạnh theo cả chiều ngang và chiều dọc, rãnh phân chia các vùng yếu. Gờ thượng vị và gờ sau ổ mắt không phân tách, mịn, không trông rõ. Cạnh bên trước tròn và mịn. Răng trên mang kém phát triển, góc ngoài ổ mắt hình tam giác, thấp nhưng trông rõ. Roi của nhánh ngoài chân hàm III ngắn, hơi vượt quá nửa chiều rộng đốt đùi. Phần bụng con đực hình tam giác rộng; đốt bụng cuối con đực với các cạnh bên lõm. G1 uốn khúc, đốt ngọn mảnh, thót lại, ngoằn ngoèo, không có mào lưng, bằng khoảng 0.26 lần chiều dài đốt gần ngọn. G2 với đốt ngọn ngắn hơn nửa chiều dài đốt gốc.

Loài mới này sống ở khu vực rừng núi, đào hang sâu xuống lòng đất khoảng 50-100 cm, gần các nguồn nước. Loài cua này có khu vực phân bố rất hẹp, được tìm thấy gần một con suối nhỏ, trên độ cao 800 m. Thêm vào đó, khu vực phân bố của loài này không nằm trong khu vực bảo tồn nào và đang bị tác động bởi nạn phá rừng. Với khu vực phân bố hẹp và các tác động do nạn phá rừng, loài này cần được đưa vào một trong các thứ hạng bị đe dọa dựa theo các tiêu chuẩn của IUCN Red List.

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED) trong đề tài mã số 106-NN.05-2013.23.

Một số hình ảnh loài cua mới:

loaicuamoi01

loaicuamoi02