Phát hiện loài dơi mới thuộc giống Dơi mũi ống Murina họ Dơi muỗi (Vespertilionidae)

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Hiệp hội Xúc tiến Khoa học Nhật Bản (Japan Society for the Promotion of Science, JSPS RONPAKU Program - ID No.VAST-11125) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các nhà nghiên cứu của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với các nhà khoa học thuộc Đại học Kyoto và Tokyo, Nhật Bản, đã thực hiện một đợt khảo sát thực địa tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum tháng 9/2014.

Trong đợt thực địa đó, các nhà khoa học thuộc các đơn vị nghiên cứu trên đã thu được một mẫu dơi thuộc giống Murina họ Dơi muỗi (Vespertilionidae) tại khu vực rừng thường xanh trên núi cao có nhiều đặc điểm khác lạ so với những loài hiện biết của giống này tại Việt Nam. Việc kiểm tra hình thái và giải trình tự gene (kết hợp với Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hungary) đã chứng minh rằng mẫu dơi thu được thuộc một loài mới.

Loài dơi mới có tên khoa học là Murina kontumensis Son, Csorba, Tu & Motokawa, 2015, được đặt dựa trên nơi thu mẫu thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, Kon Tum; tên tiếng Việt tạm gọi là Dơi Mũi ống Kon Tum.

Ảnh chụp và hình thái sọ của loài Murina kontumensis sp. nov. (holotype, IEBR-M5697)

Hiện nay, mẫu chuẩn (holotype) duy nhất của loài mới được lưu trữ tại Viện Sinh Thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm KHCNVN.

Phân bố: Mẫu chuẩn duy nhất của loài Dơi mũi ống Kon Tum được thu tại khu vực rừng thường xanh có độ cao 1700m so với mực nước biển thuộc vùng núi Ngọc Linh. Khu vực này hiện còn chứa đựng nhiều diện tích rừng trên núi cao, là nơi sống của nhiều loài sinh vật, trong đó có nhiều loài đặc hữu có giá trị bảo tồn cao của Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á, đặc biệt có nhiều loài mới chưa được phát hiện. Mặc dù hầu hết các khu vực này đều nằm trong hệ thống các khu bảo tồn thiên nhiên của Việt Nam, nhưng chúng đã và đang bị tác động bởi các hoạt động gây hại của con người. Trong khi đó, việc nghiên cứu điều tra đa dạng sinh học nói chung và các loài dơi nói riêng tại những khu vực này còn gặp nhiều khó khăn.

Phát hiện này đã được đăng tải trên Tạp chí chuyên ngành ACTA CHIROPTEROLOGICA: Nguyen Truong SON, Gabor CSORBA, Vuong Tan TU, Vu Dinh THONG1, Yi WU, Masashi HARADA, Tatsuo OSHIDA, Hideki ENDO, and Masaharu, 2015. A new species of the genus Murina (Chiroptera: Vespertilionidae) from the Central Highlands of Vietnam with a review of the subfamily Murininae in Vietnam. Acta Chiropterologica 17 (2): 202-232.

Nguồn tin: TS. Nguyễn Trường Sơn - Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật