Phát hiện một loài ếch cây mới ở tỉnh Hòa Bình

Các nhà khoa học của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Vườn thú Cologne (CHLB) Đức vừa công bố một loài ếch cây mới trên tạp chí Zootaxa của New Zealand (số tạp chí 4168, trang 171-186, tháng 9/2016), dựa vào đặc điểm hình thái và phân tích sinh học phân tử.

ech1
Ếch cây sần an-na Theloderma annae. Ảnh: Nguyễn Quảng Trường

Mẫu chuẩn của loài ếch mới, Ếch cây sần an-na, được thu thập ở rừng trên núi đá vôi thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông, tỉnh Hòa Bình. Loài ếch cây mới có tên khoa học là Theloderma annae Nguyen, Pham, Nguyen, Ngo & Ziegler, 2016 với đặc điểm nhận dạng như sau: Kích cỡ nhỏ, chiều dài đầu và thân khoảng 27-33 mm; đầu dài hơn rộng; không có răng lá mía; không có gai phía trên ổ mắt; không có gờ da phía khớp chày-cổ chân; mút ngón chân và ngón tay phát triển thành đĩa bám; các ngón chân khoảng ½ có màng bơi; da trên lưng nhẵn; không có riềm da dọc cánh tay và ống chân; mặt trên lưng màu xanh xám có vân sẫm màu; họng và bụng màu nâu với các đốm trắng.

Đây cũng là loài mới thứ ba được phát hiện ở tỉnh Hòa Bình, sau loài Thạch sùng ngón ô-ta Cyrtodactylus otaivà Thạch sùng ngón bô-b-rov Cyrtodactylus bobroviđược phát hiện vào năm 2015.

Xem nội dung đầy đủ bài báo tại đây.

Cung cấp tin: Nguyễn Quảng Trường