Phát hiện 02 loài thực vật mới từ Bidoup - Núi Bà và Hòn Bà

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn sinh thái châu Á thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản, các nhà khoa học đã phát hiện và công bố 2 loài thực vật mới thuộc họ Bứa (Clusiaceae) và họ Thầu dầu (Euphorbiaceae) ở Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà của tỉnh Lâm Đồng và Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà của tỉnh Khánh Hòa.

Garcinia hopii H.Toyama & V.S.Dang – Bứa hợp

Loài mới Garcinia hopii H.Toyama & V.S.Dang thuộc họ Clusiaceae (họ Bứa) và được mô tả dựa trên mẫu chuẩn V4475 sưu tập ở độ cao 1.781 m của đỉnh Hòn Giao thuộc Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng. Tên loài được đặt theo tên của PGS.TS.Trần Hợp, người có nhiều đóng góp cho các chương trình nghiên cứu đa dạng thực vật Việt Nam.

Bứa hợp có đặc điểm cây gỗ, cao 10 m. Lá mọc đối, dạng elíp đến hình cầu, kích thước 10‒23,5 × 6,5‒15,5 cm, đầu có mũi đến tròn, gốc tù đến tròn; bìa nguyên. Hoa đực mọc thành chùm 2-9 hoa ở nách lá, cuống dài 2 mm, đài 4, dạng hình cầu; hoa cái cũng mọc thành chùm mang 2-4 hoa, có màu đỏ bầm khi non và chuyển sang màu xanh vàng khi già. Quả non hình xoan, đơn độc, có màu xanh vàng với các vạch đỏ.

loaimoi-bua.1

Đặc điểm nhận dạng loài Garcinia hopii H.Toyama & V.S.Dang (Ảnh: Đặng Văn Sơn)

Vêicj phát hiện loài mới này được đăng trên tạp chí chuyên ngành PhytoKeys, số 77, trang 63–70, tháng 02 năm 2017.

Trigonostemon honbaensis Tagane & Yahara – Tam thụ hùng hòn bà

Loài mới Trigonostemon honbaensis Tagane & Yahara thuộc họ Euphorbiaceae (họ Thầu dầu) và được mô tả dựa trên mẫu chuẩn V1345 sưu tập ở độ cao 617 m của Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa. Tên loài được đặt theo tên địa danh “Hòn Bà”, nơi thu mẫu chuẩn để mô tả loài.

Tam thụ hòn bà có đặc điểm cây bụi, cao 1,5 m. Lá đơn, hình elíp hẹp, kích thước 30–41 × 9–13 cm, đầu nhọn có mũi. Cụm hoa mọc ở nách lá, dài 10,3–17 cm. Hoa đực khoảng 5 mm, cuống dài 2-4 mm; đài 5, gần bằng nhau; cánh hoa 5, hình cầu đến xoan rộng; màu đỏ đậm; nhị 3.

loaimoi-bua.2

Đặc điểm nhận dạng loài Trigonostemon honbaensis Tagane & Yahara (Ảnh: Shuichiro Tagane)

Việc phát hiện loài mới này được đăng trên tạp chí chuyên ngành Acta phytotaxonomica et geobotanica tập 68, số 1, năm 2017.

Nguồn và tin: Đặng Văn Sơn – Viện Sinh học nhiệt đới