Phát hiện một loài thực vật mới thuộc họ Cà phê (Rubiaceae) từ Hòn Bà, Khánh Hòa

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn sinh thái châu Á thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản, các nhà khoa học đã phát hiện, mô tả một loài thực vật mới thuộc họ Cà phê (Rubiaceae) tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa, được đặt tên là Trèn trung bộ (Tarenna aurantiaca). Đây là loài mới thứ 6 cùng với các loài Xú hương hòn bà (Lasianthus honbaensis), Xú hương yahara (Lasianthus yaharae), Chân thư hòn bà (Eustigma honbaense), Tai nghé bốn cạnh (Aporosa tetragona) và Giác đế hòn bà (Goniothalamus flagellistylus) được phát hiện ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà trong chương trình hợp tác này.

Loài mới Tarenna aurantiaca được mô tả dựa theo mẫu chuẩn thu ở độ cao 617 m của kiểu rừng thường xanh cây lá rộng. Loài mới này có đặc điểm Cây bụi, cao 3 m. Lá mọc đối, dạng trứng ngược hay elíp hẹp, kích thước 12,5–22,2 x 3,4–7,1 cm; đầu có mũi nhọn, đáy hình nêm. Cụm hoa dạng chùm mọc ở đầu cành; hoa màu vàng cam. Quả hình cầu, màu xanh, có lông; hạt nhiều.

trentrungbo

Đặc điểm nhận dạng loài Trèn trung bộ (Tarenna aurantiaca) (Ảnh: TS. Shuichiro Tagane)

Loài mới này được đăng trên tạp chí chuyên ngành Acta phytotaxonomica et geobotanica, tập 68, số 2, trang 93-100, năm 2017.

Nguồn và tin: Đặng Văn Sơn – Viện Sinh học nhiệt đới