Thả động vật hoang dã quý hiếm về lại tự nhiên

Thực hiện chương trình nghiên cứu và bảo tồn các loài động vật hoang dã, trong những năm vừa qua Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã tiến hành nhân nuôi sinh sản và bảo tồn nhiều loài động vật quý hiếm do các cơ quan chức năng bàn giao, như thú linh trưởng, các loài rùa, kỳ đà, thằn lằn, cá sấu và một số loài ếch nhái.

Bên cạnh các kết quả nghiên cứu về đặc điểm sinh học và sinh thái của các loài động vật đã được công bố trên các tạp chí khoa học, Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh cũng thực hiện các chương trình thả động vật hoang dã về lại tự nhiên, nhằm mục đích phục hồi quần thể của các loài như rắn hổ mang, rùa, kỳ đà.

rua1
Ảnh: ATP

Trong giai đoạn 2012-2017, được sự hỗ trợ kinh phí của Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam và Vườn thú Cologne (CHLB Đức), Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh đã xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất và nhân nuôi bảo tồn 11 loài rùa, hầu hết là các loài quý hiếm cấp độ toàn cầu và cấp quốc gia. Trong các ngày 18-22/8/2018, Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh phối hợp với Trung tâm bảo tồn Rùa Châu Á (ATP) và Trung tâm cứu hộ Rùa thuộc Vườn quốc gia Cúc Phương (TCC) tiến hành thả 101 cá thể rùa, trong đó 15 cá thể Rùa đất lớn (Heosemys grandis) được nhân nuôi tại Trạm Mê Linh, về Vườn quốc gia Cát Tiên, nơi có điều kiện sinh cảnh sống phù hợp, và là vùng phân bố tự nhiên của loài. Loài Rùa đất lớn thuộc Phụ lục II CITES và là loài xếp ở bậc nguy cấp trong Danh lục Đỏ IUCN. Các các thể rùa có trọng lượng 4-6 kg, đều được kiểm dịch và kiểm tra sức khỏe trước khi thả lại tự nhiên.

rua2
Ảnh: ATP

Công tác thả động vật về lại tự nhiên là một trong những nỗ lực bảo tồn, được các tổ chức quốc tế, cơ quan quản lý trong nước và cộng đồng đánh giá cao. Các nhà khoa học hy vọng các chương trình thả động vật hoang dã về lại tự nhiên sẽ tiếp tục được thực hiện trong tương lai.

Nguồn tin: Đặng Huy Phương - Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật