Giải trình tự hệ gen các gia đình nạn nhân dioxin phát hiện thấy các đột biến mới tế bào mầm ở người bố bị phơi nhiễm có thể di truyền sang con cái

Trong thời kỳ chiến tranh tại Việt Nam, từ năm 1961 đến năm 1972, Hoa Kỳ đã rải hơn 19 triệu gallon (~72 triệu lít) hỗn hợp các chất diệt cỏ, trong đó có cất da cam (Agent Orange, AO) xuống nhiều vùng ở miền Nam Việt Nam. Nồng độ trung bình của 2,3,7,8-tetrachlorodibenzo-p-dioxin (TCDD) hay còn được gọi là dioxin trong chất AO là 13mg/kg, bền hơn rất nhiều so với 2,4D và 2,4,5-T. Thời gian bán hủy của dioxin trong cơ thể người được ước tính từ 7-11 năm. Sau hơn 40 năm, các điểm nóng như xung quanh khu vực sân bay Đà Nẵng và Biên Hòa, nơi có các kho chứa thuốc diệt cỏ khi xưa, vẫn còn ô nhiễm dioxin rất nặng. Nồng độ dioxin trong máu hay trong sữa của người dân sống gần khu vực bị phơi nhiễm được phát hiện thấy tăng cao.

Nghiên cứu hiệu ứng quang nhiệt của hạt Nano vàng đa lớp và thử nghiệm trong diệt tế bào ung thư

Hiện nay, phẫu trị, hóa trị và xạ trị là 3 liệu pháp chuẩn trong điều trị bệnh ung thư. Ba liệu pháp này ngày càng phát huy mạnh mẽ và có hiệu quả tốt cho người bệnh. Tuy nhiên, nhược điểm của cả ba phương pháp này là điều trị không chọn lọc, có nghĩa là các phương pháp này diệt các tế bào ung thư nhưng đồng thời diệt cả tế bào lành lân cận. Chính vì thế người ta luôn cố gắng tìm các biện pháp chữa trị mới. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, các hạt nano kim loại như: hạt nano vàng, hạt nano bạc, thanh nano vàng, hạt nano vàng đa lớp… có các tính chất quang đặc biệt do hiệu ứng cộng hưởng plasmon bề mặt. Thiết diện tán xạ và hấp thụ của hạt vàng nano lớn hơn 4-6 bậc thiết diện hấp thụ và huỳnh quang của tâm mầu thường dùng trong hiện ảnh sinh học và y sinh. Vì vậy các nhà khoa học đã rất quan tâm nghiên cứu sử dụng chúng trong các ứng dụng y sinh để tăng độ nhạy của chẩn đoán và hiệu quả điều trị, đặc biệt là chẩn đoán và điều trị ung thư.

Nghiên cứu đặc điểm tiến hóa kiến tạo khu vực quần đảo Trường Sa trong Kainozoi trên cơ sở phân tích tài liệu địa vật lý

Khu vực quần đảo Trường Sa nằm trong phạm vi biển có kiến trúc đa dạng và phức tạp, đã trải qua một quá trình phát triển địa chất đặc biệt. Cấu trúc kiến tạo trong Kainozoi khu vực quần đảo Trường Sa vừa có những đặc điểm chung về cơ chế thành tạo, lại vừa có tính đặc thù theo thời gian. Việc xác định, chi tiết hóa đặc điểm tiến hóa kiến tạo khu vực quần đảo Trường Sa không chỉ góp phần làm sáng tỏ đặc điểm địa chất biển nói chung, mà còn liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh tế xã hội, như bảo vệ môi trường biển, thông tin liên lạc, tìm kiếm khoáng sản, đảm bảo an ninh chủ quyền biển đảo, cảnh báo các loại hình tai biến tự nhiên.

Ứng dụng phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật trong nhân giống và xây dựng mô hình trồng cây Đinh lăng lá nhỏ tại tỉnh Trà Vinh

Đinh lăng lá nhỏ, hay còn có tên gọi là cây Gỏi cá, Nam dương lâm, thuộc họ ngũ gia bì (Araliaceae), có tên khoa học là Polyscias fruticosa (L.) Harms. Từ lâu, Đinh lăng lá nhỏ là một dược liệu được sử dụng khá rộng rãi với tác dụng tăng lực, chống mệt mỏi, giúp tăng cường khả năng lao động và hoạt động trí não,… Một số dược tính của dịch ly trích từ cây Đinh lăng lá nhỏ cũng đã được kiểm chứng, như: khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, kháng virus, kháng khuẩn, chống bệnh lỵ, giúp lợi tiểu và các bệnh truyền nhiễm, hạ sốt, giảm đau và kháng oxy hóa, kháng viêm. Đinh lăng là cây có thể sử dụng các bộ phận khác nhau để làm dược liệu. Theo danh mục các loài dược liệu có tiềm năng khai thác và phát triển thị trường được Bộ Y tế ban hành (04/01/2012), cây Đinh lăng là một trong 40 loài có tiềm năng khai thác và phát triển.

Nghiên cứu tính đa dạng thành phần loài thực vật bậc cao có mạch tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, tỉnh Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp bảo tồn

Khu bảo tồm thiên nhiên (KBTTN) Pù Hu gồm hệ sinh thái núi đất cao xen kẽ với những hệ sinh thái núi đá vôi được đánh giá là KBT có giá trị về khoa học, kinh tế xã hội và du lịch sinh thái. Rừng ở khu vực Pù Hu đóng vai trò quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn sông Mã, sông Luồng. Đến nay, KBTTN Pù Hu đã có một số nghiên cứu điều tra cơ bản của các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế,... nhưng nhìn chung, các công trình chỉ dừng lại ở mức độ khảo sát, phát hiện thành phần loài, chưa xây dựng bộ tiêu bản cũng như cơ sở dữ liệu về tài nguyên sinh vật của KBT. Ngoài ra, KBT còn có các mối đe dọa chính làm suy giảm đa dạng sinh học như: khai thác gỗ trái phép, xây dựng cơ sở hạ tầng, nạn phá rừng, canh tác và phát triển du lịch; đặc biệt hiện nay, công trình thủy điện Trung Sơn đang được xây dựng trên sông Mã, ngay sát KBTTN sẽ gây nên những tác động tiêu cực rất lớn đến khu hệ thực vật nói riêng và sự đa dạng sinh học nói chung của khu BTTN.